Đề bài: Phân tích truyện cười Ba chú gà con
Bài giảng: Tam đại gà trống – Cô Trương Khánh Linh (GV trường THCS Đông Phú)
Three Great Chickens là một truyện cười có cấu trúc ngắn gọn, mục đích chính là lên án sự thiếu hiểu biết của người thầy. Bằng nghệ thuật xây dựng tình huống truyện tài tình, hấp dẫn đã giúp người đọc cười một cách tự nhiên, vui tươi nhưng đầy ý nghĩa.
Mở đầu tác phẩm, một tình huống hài hước được hé lộ: Ngày xửa ngày xưa, có một cậu học trò nghèo, ở đời dở tệ, ngu dốt hay lưu manh, đi đâu cũng gặp. văn hay chữ tốt. Ngay trong bản thân thầy cũng có sự mâu thuẫn giữa hình thức và nội dung: nội dung thì dốt nát, kém cỏi mà hình thức thì huênh hoang, luôn cho mình là giỏi.
Với sự khoe khoang đó, anh ta cũng chiếm được lòng tin của một người nông dân, người này đã mời anh ta đến nhà dạy chữ cho con trai mình. Bản thân giáo viên dù dốt và kém nhưng khi được mời là nhận lời ngay và vì thế trong quá trình giảng dạy không tránh khỏi nhiều câu hỏi, tình huống nảy sinh. Bài Ba nghìn chữ nhiều nét và khó đọc đã làm khó ông. Lúc đó, bối rối trước câu hỏi của học trò và bị đặt vào thế khó, cô giáo đành dửng dưng nói: “Chắc cô là cô của con rồi”. Nực cười là: thầy dạy chữ người khác, nhưng lại không biết chữ tối thiểu, nên vẫn giấu dốt nói năng bừa bãi với học trò.
Tuy nói vậy nhưng ông vẫn rất hồi hộp và lo lắng, ông tự trấn an mình bằng cách khấn trời, hình như trời đất cũng đứng về phía ông thầy dốt, cho ba quẻ. Âm và Dương được chấp nhận. Đây là chi tiết dẫn dắt hợp lý, giúp câu chuyện tăng thêm phần kịch tính. Khi đọc xong, thầy rất hài lòng, yêu cầu các em đọc to: thầy rất hài lòng, hôm sau bệ ngồi trên giường và bảo các em đọc to. Đồng thời ta cũng cần thấy ông thầy tỏ ra là người rất khôn ngoan và cẩn thận, trước khi xin quẻ thầy bảo lũ trẻ đọc to kẻo sợ lầm: thầy cũng khôn, sợ sai, ai biết thì hổ thẹn. Như vậy, trong tình huống này, người đệ tử đã bộc lộ rõ hơn sự ngu dốt và thói quen giấu dốt của mình.
Nhưng không ngờ, ông thầy dốt lại tiếp tục gặp phải tình huống thứ hai, đó là ông bố nghe thấy liền cho rằng đó là từ kê – gà, khiến câu chuyện càng thêm buồn cười. Người cha vốn là nông dân, chân lấm lem bút mực, biết đó là con kê, nhưng ông giáo, người được cho là văn hay chữ tốt, lại không biết. Sự mâu thuẫn này vừa vạch trần bộ mặt ngu dốt của ông thầy vừa làm tăng kịch tính cho câu chuyện. Đến chi tiết, ông giáo thầm nghĩ: Mình ngu, nhà nó cũng ngu, góp phần làm cho tiếng cười thêm thú vị. Và liền nói với chủ nhà rằng: Tôi vẫn biết chữ kê là kê, mà kê có nghĩa là con gà, nhưng tôi dạy tức là dạy cho anh ba con gà to kia; Vì vậy đây là! Đó là một đứa trẻ, mặc dù dì. Dì tuy là em gái của công nhưng lại là ông nội của gà. Hắn tuy ngu nhưng luôn giấu dốt, khoe mình văn hay chữ tốt, chính vì hắn đã tự đặt mình vào thế bất lợi, bộc lộ sự yếu kém của bản thân. Anh ta càng cố che giấu, người đọc càng thấy sự liều lĩnh và thiếu hiểu biết của anh ta. Truyện chê truyện ngu luôn giấu dốt.
Tác phẩm ngay từ đầu đã xây dựng được mâu thuẫn trào phúng độc đáo, tạo nên sức hấp dẫn của nó bằng cách tăng dần mâu thuẫn đó theo những cung bậc hợp lý, logic. Dung lượng ngắn gọn, kết cấu chặt chẽ, từng chi tiết giàu giá trị và ý nghĩa. Nghệ thuật cường điệu, phóng đại đã vạch trần bản chất khuất tất của ông giáo.
Tác phẩm có ý nghĩa phê phán cái xấu xa trong một bộ phận nhân dân: dốt mà không biết học hỏi để nâng cao kiến thức mà còn giấu dốt. Tiếng cười cất lên không phải là lời đả kích, châm biếm mà như một bài học sâu sắc để mỗi chúng ta tự nhủ phải cố gắng học tập, trau dồi kiến thức.
Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập kế hoạch tác phẩm lớp 10:
Bài tập SGK lớp 10 mới:
tam-dai-con-ga.jsp
Giải bài tập lớp 10 theo sách bộ môn mới
Bạn xem bài Phân tích truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10 Bạn đã sửa lỗi phát hiện chưa?, nếu chưa, hãy comment thêm về bài Phân tích truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10 dưới đây để trường THCS Đồng Phú thay đổi và hoàn thiện nội dung nhé. nội dung tốt hơn cho bạn! Cảm ơn quý vị đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của trường THCS Đồng Phú
Nhớ dẫn nguồn bài viết này: Phân tích truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10 của website thcsdongphucm.edu.vn
Thể loại: Văn học
Top 10 Phân tích truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân tích #truyện #cười #Tâm #đại #gà #nhất #Ngữ #văn #học
Video Phân tích truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
Hình ảnh Phân tích Truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân tích #truyện #cười #Tâm #đại #gà #nhất #Ngữ #văn #học
Tin tức Phân tích truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân tích #truyện #cười #Tâm #đại #gà #nhất #Ngữ #văn #học
Ôn tập Phân tích truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân tích #truyện #cười #Tâm #đại #gà #nhất #Ngữ #văn #học
Tham khảo Phân tích truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân tích #truyện #cười #Tâm #đại #gà #nhất #Ngữ #văn #học
Mới nhất Phân tích Truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân tích #truyện #cười #Tâm #đại #gà #nhất #Ngữ #văn #học
Hướng dẫn phân tích truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân tích #truyện #cười #Tâm #đại #gà #nhất #Ngữ #văn #học
Tổng hợp và phân tích Truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
Wiki về Phân tích Truyện cười Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10